Skip to main content

Bưu điện và Liên Việt se duyên, Postbank ra đời!

Chính phủ vừa thông qua vụ mua lại DN được xếp vào loại “hàng khủng” trong hệ thống ngân hàng, đó là VnPost góp vốn cả hệ thống tiết kiệm bưu điện vào LienVietBank. LienVietBank nói gì về thương vụ đặc biệt này? Phỏng vấn của Thời báo Kinh tế Việt Nam với TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị Ngân hàng Liên Việt.


Thưa ông, Chính phủ vừa ký công văn số 244/TTg - ĐMDN đồng ý để Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VnPost) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienVietBank) bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC), thành viên của VnPost thuộc Tập đoàn Bưu chính và Viễn thông Việt Nam (VNPT) và bằng tiền. Ông đánh giá thế nào về sự kiện này?

Đây là sự kiện rất lớn không chỉ đối với LienVietBank mà còn là thương vụ góp vốn rất đặc biệt trong ngành ngân hàng từ trước tới nay, không chỉ góp vốn bằng tiền mà góp vốn bằng giá trị công ty. Nhờ đó, chúng tôi vừa có cơ hội tăng thêm vốn điều lệ, vừa mở rộng mạng lưới và cùng với AGRIBANK trở thành ngân hàng có số lượng điểm giao dịch lớn nhất nước với 13 nghìn điểm. LienVietBank sẽ vẫn sẽ kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích và khai thác nguyên hiện trạng VPSC trên toàn quốc theo đúng như tinh thần văn bản của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Ông cho biết rõ hơn giá trị cụ thể của vụ góp vốn này là bao nhiêu và sau này, VnPost nắm giữ bao nhiêu phần trăm vốn điều lệ?
Theo Đề án góp vốn vào LienVietBank thì VNPost sẽ góp vốn vào LienVietbank bằng giá trị VPSC và bằng tiền mặt theo tỷ lệ tối đa quy định góp phần cổ phần theo pháp luật hiện hành. Như vậy, dự kiến vốn điều lệ LienVietBank sẽ tăng lên gần 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hơn 10.000 tỷ đồng nguồn vốn huy động của VPSC cũng sẽ được chuyển về LienVietBank theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền. Giá trị cụ thể cuối cùng thì phải chờ các cơ quan chức năng định giá theo quy định của pháp luật.

Sau khi mua lại VPSC, tên gọi LienVietBank sẽ được đổi thành Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thương hiệu?
Mô hình ngân hàng bưu điện là mô hình được đánh giá cao trên thế giới. Ví dụ như tại Đức, Postbank đại diện cho các sản phẩm đơn giản, chi phí thấp, và dễ sử dụng, đồng thời cung ứng các kênh giao dịch rộng khắp. Tại Nam Phi, Hàng triệu người luôn tin tưởng vào Postbank vì hệ thống tài khoản tiết kiệm an toàn, tin cẩn với lãi suất tốt và điều khoản linh hoạt. Tại Nhât, PostBank (FUTSU) là đại biểu của sự an tâm và tín nhiệm và là hệ thống mà mọi người Nhật đều dùng được. Tại Việt Nam, Chính phủ đã tin tưởng giao phó cho phép LienVietBank ứng dụng và triển khai mô hình này. Đây là một mô hình mới tại Việt Nam nên sẽ được các tổ chức tài chính rất quan tâm để phát triển tài chính vi mô đến từng hộ gia đình.

Đối với vấn đề tên gọi, “Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt” là tên được Chính phủ cho phép LienVietBank sử dụng. HĐQT Ngân hàng Liên Việt đang tổ chức nghiên cứu và sẽ phát động cuộc thi trên tòan thế giới liên quan đến các vấn đề định vị thương hiệu, tên gọi, slogan…Bởi lẽ, hệ thống Tiết kiệm Bưu điện đã tồn tại một thời gian rất dài trên thị trường, người gửi tiền cũng đã quen với thương hiệu này. Còn LienVietBank mặc dù mới ra đời nhưng thương hiệu cũng đã được mặc định trong lòng người. Do đó, việc kết hợp lồng 2 tên vào 1 chủ thể có ý nghĩa rất lớn cho cả “bưu điện” và “Liên Việt”.

Tuy nhiên, có thể khẳng định, mô hình “Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt” chính là sự cộng sinh, cộng lực và cộng hưởng”, đưa LienVietBank lên một tầm cao mới về mạng lưới và dịch vụ mà nếu bình thường thì “100 nữa mới làm được”. Bên cạnh đó, mô hình này cũng giúp cho công ty tiết kiệm bưu điện phát huy hiệu quả và góp phần tăng thu cho ngành bưu chính Việt Nam nói riêng và tập đoàn bưu chính viễn thông nói chung.

Tiếp nhận phần vốn góp bằng một tổ chức có quy mô lớn về giao dịch, mạng lưới, tiềm năng khách hàng, LienVietBank sẽ bắt đầu từ đâu để mọi chuyện suôn sẻ?
Khi tiếp nhận VPSC, một tổ chức với thương hiệu và tài sản lớn, bên cạnh việc sẽ có một nguồn vốn rất lớn từ VPSC chuyển sang và đó là lợi thế rất đáng quý trong hoạt động kinh doanh ngân hàng thì chúng tôi cũng có nhiều việc để làm. Điều này đã được chúng tôi tính tóan và lên kế hoạch kỹ lưỡng, chi tiết trong gần 2 năm vừa qua. Bước đầu, chúng tôi sẽ thành lập “Chi nhánh Tiết kiệm bưu điện” ở “Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt” theo ý kiến chấp thuận của thủ tướng và của NHNN Việt Nam, để tiếp thu nguyên trạng VPSC, trong đó bao gồm mọi giá trị hữu hình, vô hình, đồng thời giữ nguyên quyền lợi, nghĩa vụ của VPSC đối với khách hàng như trước đây. Hậu sáp nhập, các dịch vụ sẽ được nâng lên với chất lượng cao hơn.
Xa hơn nữa, LienVietBank sẽ xin phép NHNNVN mở rộng hoạt động thanh tóan không dùng tiền mặt đến các hộ nông dân.

Có một số ngân hàng đánh tiếng mời ông sang giữ chức vụ cao, mức lương và chế độ đãi ngộ hậu hĩnh. Ở lại LienVietBank, sẽ rất nhiều áp lực nhất là trách nhiệm giải quyết thương vụ nói trên, ông có tính toán gì đối với công việc của mình sắp tới?
Gần đây và nhất là dịp trước Tết Nguyên đán, có nhiều người hỏi tôi “sắp sang ngân hàng nào đấy?”. Thực tế, cũng có một số ngân hàng mời tôi cộng tác với những quyền lợi rất lớn nhưng tôi có suy nghĩ thế này: ngay từ thời kỳ thành lập Ban Trù bị, tôi là một trong những người đầu tiên xây dựng bộ máy và gắn bó với LienVietBank. Tôi nhận ra rằng, rất ít ngân hàng có được môi trường như LienVietBank, nhất là nét văn hóa doanh nghiệp “nói thẳng, làm thật – Hợp đồng miệng giá trị hơn hợp đồng giấy” cũng như môi trường làm việc lành mạnh, tạo nhiều động lực phấn đấu cho người lao động. Hơn nữa, chúng tôi đang có một bộ máy điều hành rất tốt, hệ thống quản trị hiện đại, trong đó không thể không nhắc tới ông chủ tịch HĐQT Dương Công Minh luôn đóng vai trò thủ lĩnh chứ không phải thủ trưởng đơn thuần, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có đủ năng lực tài chính và biết xử lý thành công những tình huống khó nhất. Tính xã hội và cái chung luôn sẵn có trong tâm trí ông Chủ tịch, tạo đuợc niềm tin vững chắc cho Tôi và mọi người.

Bên cạnh đó, các thành viên HĐQT LienVietBank đều là những người có Tâm – Tín – Tài – Tầm, luôn có trách nhiệm với thương hiệu LienVietBank, trách nhiệm với cổ đông và cán bộ nhân viên và trách nhiệm với xã hội. Do đó, đối với tôi hiện tại và tương lai chỉ có “LienVietBank và golf”.