Skip to main content

Hỏi & Đáp

Tiết kiệm Bưu điện xin được giải đáp một số câu hỏi thường gặp của Quý Khách hàng. Để được giải đáp và hướng dẫn thêm, xin Quý Khách vui lòng liên hệ Tổng đài Chăm sóc Khách hàng theo số điện thoại miễn phí là 1800 57 77 58 hoặc Chi nhánh, Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hoặc Phòng giao dịch Bưu điện gần nhất trên toàn quốc.


Câu 1

Tôi muốn biết về điểm cung cấp dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện?
 
Điểm cung cấp dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện được gọi là Phòng giao dịch Bưu điện (PGDBĐ). Đó là Bưu cục hoặc điểm Bưu điện văn hóa xã thuộc mạng lưới Bưu chính do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam quản lý và được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt lựa chọn để cung cấp dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện cho khách hàng. Xin Quý khách truy cập vào đây để biết thêm thông tin chi tiết về mạng lưới PGDBĐ.

Câu 2

Tôi có thể gửi tiết kiệm với số tiền tối thiểu là bao nhiêu?
 
Bạn có thể gửi tiết kiệm tại PGDBĐ dưới nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau với số tiền giao dịch tối thiểu là 50.000 VNĐ.

Câu 3

Tôi có thể mở tài khoản tiết kiệm gửi góp bằng hình thức nào?
 
Khách hàng được mở tài khoản gửi góp bằng tiền mặt hoặc trích từ tài khoản TKCN của chính mình.

Câu 4

Khi giao dịch trên tài khoản tiết kiệm của mình, tôi bắt buộc phải xuất trình những giấy tờ gì?
 
Khách hàng cần mang theo 1 trong 4 loại giấy tờ tùy thân còn hiệu lực sử dụng (CMND, Hộ chiếu, CMQĐ, Thẻ Công an).

Câu 5

Khách hàng không biết chữ có thể đến gửi tiền tiết kiệm tại PGDBĐ không?
 
Có. Giao dịch viên tại PGDBĐ sẽ hướng dẫn khách hàng nhờ người khác viết hộ, đồng thời hướng dẫn khách hàng điểm chỉ dấu vân tay trên ngón trỏ của hai bàn tay thay cho chữ ký mẫu.

Câu 6

Tôi có thu nhập đều đặn hàng tháng, muốn gửi tiết kiệm thì nên sử dụng hình thức tiết kiệm nào?
 
Bạn có thể sử dụng hình thức tiết kiệm gửi góp với các kỳ hạn linh động: 06, 09, 12, 18, 24, 36, 48, 60 tháng.

Câu 7

Tôi có số tiền lớn không có nhu cầu dùng đến, muốn lĩnh lãi để sử dụng theo tháng/ quý tôi nên sử dụng hình thức tiết kiệm nào?
 
Bạn có thể sử dụng hình thức tiết kiệm có kỳ hạn lĩnh lãi định kỳ theo tháng (kỳ hạn 06, 12, 24 tháng) hoặc theo quý (kỳ hạn 12, 24 tháng)

Câu 8

Công việc của tôi phải luôn di chuyển, tôi muốn sử dụng dịch vụ tiết kiệm tại PGDBĐ tôi nên sử dụng hình thức tiết kiệm nào?
 
Bạn có thể sử dụng hình thức tài khoản tiết kiệm cá nhân (TKCN). Với hình thức tiết kiệm này, bạn có thể gửi, rút tiền và chuyển khoản trên tài khoản TKCN tại mọi PGDBĐ nối mạng. Riêng trường hợp bạn có nhu cầu rút tiền mặt tại PGDBĐ nối mạng không phải là nơi mở tài khoản TKCN, số lần rút tối đa là 3 lần/ngày và số tiền rút tối đa 15.000.000đồng/ngày.

Câu 9

Tôi có một số tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm, nhưng lo lắng khi có nhu cầu rút một phần sợ mất lãi suất ban đầu. Tôi nên sử dụng hình thức tiết kiệm nào?
 
Bạn có thể sử dụng hình thức tiết kiệm có kỳ hạn rút gốc linh hoạt với kỳ hạn 03, 06, 12, 24 tháng. Trong thời gian gửi tiền, khi có nhu cầu, bạn có thể rút một phần tiền gửi trước hạn, số tiền còn lại trong sổ tiết kiệm có kỳ hạn rút gốc linh hoạt vẫn được hưởng lãi có kỳ hạn như đăng ký ban đầu.

Câu 10

Nếu tôi gửi sổ tiết kiệm ở PGDBĐ tôi có thể gửi rút/tất toán tại các PGDBĐ khác được không?
 
Rất tiếc. Hiện tại, đối với sổ tiết kiệm có kỳ hạn và gửi góp, khách hàng vẫn thực hiện việc rút tiền/tất toán tại PGDBĐ gốc (PGDBĐ mà khách hàng gửi sổ tiết kiệm).

Câu 11

Cho tôi hỏi tiết kiệm không kỳ hạn tại PGDBĐ là tiết kiệm như thế nào?
 
Là hình thức tiết kiệm mà khách hàng có thể rút tiền theo yêu cầu vào bất kỳ ngày làm việc nào của PGDBĐ mà không cần báo trước. Tiết kiệm không kỳ hạn không mở mới, chỉ áp dụng đối với tài khoản TKGG quá hạn. Khi sử dụng sản phẩm này, khách hàng chỉ được rút tiền tại PGDBĐ gốc nơi mở tài khoản TKGG. Nếu có nhu cầu gửi tiết kiệm không kỳ hạn, khách hàng có thể mở tài khoản TKCN. Với hàng trăm PGDBĐ cung cấp dịch vụ, khách hàng có thể gửi, rút và chuyển tiền thuận lợi khi tới bất kỳ tỉnh, thành phố nào.

Câu 12

Tôi muốn kiểm tra số dư trong tài khoản cá nhân mở tại PGDBĐ?
 
Quý khách vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân đếnPGDBĐ để được hỗ trợ. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai các tiện ích mới để đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng như vấn tin số dư tài khoản, vấn tin các giao dịch phát sinh trên tài khoản,… qua dịch vụ mobile banking, SMS banking.

Câu 13

Tôi quên chữ ký, đến PGDBĐ không rút được tiền. Đề nghị hỗ trợ trong trường hợp này.
 
Quy định chữ ký trên chứng từ giao dịch khi khách hàng rút tiền phải giống với chữ ký mẫu không phải làm khó khách hàng mà nhằm bảo vệ tài sản cho khách hàng. Đối với trường hợp quên chữ ký, khách hàngcó thể nhờ cơ quan nơi công tác hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú xác định nhân thân và bảo lãnh để đủ điều kiện rút tiền.

Câu 14

Tôi có thể rút tiền tại PGDBĐ khác với PGDBĐ nơi mở sổ tiết kiệm đối với dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn rút từng phần không?
 
Khi rút tiết kiệm có kỳ hạn rút từng phần, Quý khách vui lòng thực hiện các giao dịch tại PGDBĐ gốc (là nơi quý khách đã mở sổ tiết kiệm).

Câu 15

Tôi muốn chuyển tiền cho người thân tại PGDBĐ? Tôi và người thân của tôi đều có tài khoản TKCN tại PGDBĐ.
 
Quý khách có thể chuyển tiền theo hình thức chuyển khoản giữa hai tài khoản TKCN.

Câu 16

Vợ tôi nằm viện, tôi cần thực hiện giao dịch rút tiền, vậy có thể cầm CMND của vợ tôi đến PGDBĐ rút tiền được không?
 
Để có thể thực hiện được giao dịch rút tiền, vợ của khách hàng có thể ủy quyền cho khách hàngtheo quy định của pháp luật.Giấy ủy quyền phải được công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Câu 17

Bố của tôi sở hữu sổ tiết kiệm nhưng đang bị bệnh nặng/đi xa. Vậy tôi có thể rút tiền/tất toán sổ tiết kiệm được không?
 
-          Trong trường hợp người thân của khách hàng (chủ sở hữu sổ tiết kiệm) bị bệnh/đi xa, không thực hiện được giao dịch, khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện rút tiền trên sổ tiết kiệm thay cho người thân.
-          Khách hàng liên hệ với PGDBĐ nơi mở sổ tiết kiệmđể được hướng dẫn hình thức rút tiền phù hợp (trả tiền tiết kiệm cho người được ủy quyền hoặc trả tiền tiết kiệm trong trường hợp chủ sở hữu sổ tiết kiệm bị bệnh không thực hiện được giao dịch) và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu.

Câu 18

Tôi gửi tiết kiệm tại PGDBĐ, ép plastic/dẻo quyển sổ tiết kiệm/Tôi bị rách sổ tiết kiệm. Vậy tôi có thể tất toán sổ được không?
 
Trong trường hợp Sổ tiết kiệm bị rách/ép plastic/ép dẻo, Quý khách liên hệ với PGDBĐ gốc để yêu cầu cấp mới sổ tiết kiệm. Sau khi nhận được sổ tiết kiệm mới, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch bình thường (bao gồm cả giao dịch rút tiền, tất toán).

Câu 19

Tôi không xin được xác nhận của Ủy ban phường trên giấy rút tiền thừa kế theo pháp luật? Vậy tôi phải làm thế nào?
 
Quý khách có thể thực hiện việc xác nhận trên Giấy đề nghị rút tiền tại Phòng công chứng. Trường hợp muốn biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ với PGDBĐ để được hỗ trợ.

Câu 20

Tôi hỏi cách tính lãi trong trường hợp tôi không gửi tiền gửi góp trong 2 tháng?
 
Trường hợp trong tháng gửi góp, khách hàng không đến nộp tiền gửi góp thì khách hàng sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn trên toàn bộ số dư tại ngày cuối tháng.

Câu 21

Khi lãi suất tiết kiệm gửi góp có sự thay đổi, Ngân hàng áp dụng lãi suất với các sổ tiết kiệm gửi góp đang lưu hành như thế nào?
 
Áp dụng lãi suất mới vào tháng tiếp sau tháng thay đổi lãi suất

Câu 22

Nếu tháng đến hạn không có ngày trùng với ngày gửi tiền thì ngày đến hạn của khách hàng được tính như thế nào?
 
Ngày đến hạn là ngày cuối cùng của tháng đó.

Câu 23

Khi có thay đổi lãi suất, loại dịch vụ nào được áp dụnglãi suất mới kể từ ngày thay đổi lãi suất (đối với các tài khoản đã mở trước ngày thay đổi lãi suất)?
 
Dịch vụ tiết kiệm cá nhân.

Câu 24

Cho tôi hỏi ngày định kỳ gửi tiền tại PGDBĐ là như thế nào? Tôi gửi tiết kiệm gửi góp.
 
Hàng tháng, khách hàng gửi tiền vào Tài khoản tiết kiệm gửi góp một khoản tiền nhất định, theo số tiền khách hàng đã đăng ký trong lần giao dịch đầu tiên. Khách hàng có thể gửi tiền vào bất kỳ ngày nào trong tháng.

Câu 25

Trường hợp bố mẹ muốn gửi tiền cho con chưa đến tuổi vị thành niên thì con có được đứng tên trên sổ tiết kiệm tại PGDBĐ không?
 
Người chưa đến tuổi vị thành niên chỉ có thể thực hiện các giao dịch tiết kiệm tại PGDBĐ thông qua người giám hộ, người đại diện theo pháp luật.

Câu 26

Khi mất sổ tiết kiệm tôi phải làm như thế nào?
 
Khi mất sổ tiết kiệm, khách hàng thông báo ngay cho PGDBĐ nơi mở sổ bằng thư, fax (không chấp nhận bằng điện thoại) và đến PGDBĐ để làm thủ tục báo mất sổ tiết kiệm.

Câu 27

Nếu sổ gửi chưa đến hạn mà cần tiền, không muốn rút ra trước hạn, có thể vay thế chấp bằng sổ đó được không?
 
Khách hàng có thể vay thế chấp bằng sổ đó tại các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt trên địa bàn.

Câu 28

Khách hàng gửi có kỳ hạn rút gốc linh hoạt, khách hàng có thể rút dần cho đến khi hết toàn bộ số tiền gốc mà không cần tất toán tài khoản hay vẫn phải thực hiện tất toán tài khoản?
 
Khách hàng chỉ có thể rút tiền đến khi tài khoản còn số dư tối thiếu là 100.000 VNĐ.

Câu 29

Tiền gửi tiết kiệm của tôi tại PGDBĐ đã được bảo hiểm tiền gửi chưa?
 
Mọi tài khoản tiền gửi tiết kiệm của Quý khách mở tại PGDBĐ đã được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt mua bảo hiểm tiền gửi theo quy định.

Câu 30

Thông tin về tài khoản tiết kiệm của tôi có được bảo mật không?
 
Tiền gửi tiết kiệm của Quý khách hàng được đảm bảo an toàn, bí mật, trừ trường hợp Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt phải có trách nhiệm cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền thông tin về khách hàng và thông tin về các tài khoản, giao dịch liên quan theo đúng quy định của Pháp luật

Câu 31

Phòng Giao dịch Bưu điện thực hiện phong tỏa tài khoản của khách hàng trong các trường hợp nào?
 
Theo yêu cầu của khách hànghoặc theo yêu cầu của cơ quan Pháp luật có thẩm quyền.

Câu 32

Tôi có thể tất toán sổ tiết kiệm đang trong tình trạng báo mất sổ không?
 
Sau khi khách hàng báo mất sổ tiết kiệm, thời gian Bưu điện thẩm định và xét duyệt hồ sơ báo mất của khách hàng tối đa là 15 ngày làm việc. Sau khi hoàn tất công tác thẩm định, trong trường hợp khách hàng không yêu cầu cấp lại sổ thì PGDBĐ sẽ thực hiện tất toán sổ tiết kiệm cho khách hàng.

Câu 33

Tôi đang sử dụng sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần và sản phẩm tiết kiệm gửi góp tại bưu cục. Nếu đến ngày tất toán mà tôi không đến thực hiện giao dịch thì xử lý như thế nào?
 
Đến ngày tất toán mà khách hàng không đến thực hiện giao dịch thì lãi sẽ được nhập gốc thành gốc mới. Gốc mới sẽ được kéo dài thêm một kỳ hạn tương ứng với kỳ hạn ban đầu.

Câu 34

Tôi đang sử dụng dịch vụ Tiết kiệm có kỳ hạn tại PGDBĐ. Nếu tôi tất toán trước hạn thì như thế nào?
 
Nếu tất toán trước hạn thì sổ tiết kiệm của khách hàng được hưởng lãi suất không kỳ hạn áp dụng tại thời điểm tất toán.

Câu 35

Khách hàng muốn in sao kê giao dịch tài khoản mở tại PGDBĐ?
 
Quý khách vui lòng mang theo CMT hoặc giấy tờ tùy thânđềnPGDBĐ nơi mở tài khoản để được hỗ trợ

Câu 36

Tôi muốn chuyển tiền bằng CMT tại PGDBĐ có được không?
 
Hiện nay, nếu muốn chuyển tiền tại PGDBĐ người nhận tiền phải có tài khoản cá nhân mở tại hệ thống TKBĐ.

Câu 37

Khách hàng đăng ký trích chuyển tự động từ TKCN sang gửi góp, nếu TKCN không đủ tiền thì chương trình có tự động trích không, nếu không thì khách hàng có thể nộp bằng tiền mặt được không hay coi như tháng đó khách hàng không gửi tiền?
 
Khách hàng đăng ký trích chuyển tự động từ tài khoản TKCN sang tài khoản tiết kiệm gửi góp, nếu tài khoản TKCN không đủ tiền thì chương trình không tự động trích. Khách hàng có thể nộp tiền mặt tại PGDBĐ nối mạng.

Câu 38

Tôi là khách hàng doanh nghiệp và có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhờ trả lương qua hệ thống PGDBĐ. Đề nghị cho biết thủ tục này.
 
Hiện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đang cung cấp dụng dịch vụ chi hộ lương cho các doanh nghiệp qua hệ thống PGDBĐ. Để thực hiện dịch vụ này, doanh nghiệp cần ký hợp đồng với chi nhánh của Ngân hàng và người thụ hưởng cần mở tài khoản tiết kiệm cá nhân tại hệ thống PGDBĐ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đề nghị Quý khách vui lòng liên hệ chi nhánh gần nhất của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Câu 39

Một tổ chức muốn gửi tiền ở Tiết kiệm Bưu điện có được không?
 
Hiện nay, hệ thống PGDBĐ chỉ cung cấp dịch vụ gửi tiền tiết kiệm cho khách hàng cá nhân.